ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

อนาคตของโซล่าเซลล์: ต้นทุน ความท้าทาย และการออกแบบ

หาก เทคโนโลยีโซล่าเซลล์ ล่าสุดสามารถทำงานร่วมกันได้ มันสามารถจับพลังงานจากดวงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ผ่านมาอย่างเเน่นอน ในแต่ละวินาทีดวงอาทิตย์ปล่อยพลังมาสู่โลกอย่างเพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงานของโลก พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญเนื่องจากสามารถหาได้ง่ายและหมุนเวียนได้ เมื่อคนส่วนใหญ่ได้ยินคำว่า 'พลังงานแสงอาทิตย์' พวกเขาจะนึกถึงแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา หรือที่เรียกว่า โซล่ารูฟ

ในอดีตการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์มีราคาแพงและไม่มีประสิทธิภาพ ปริมาณพลังงานที่รวบรวมจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2019 เพิ่มขึ้นกว่า 300 เท่า ด้วยการลดต้นทุนและการพัฒนาทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ บวกกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมาที่ได้ผลักดันให้เกิดการพึ่งพาพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้นและยังเห็นว่ามีความต้องการเพิ่มขึ้นในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ บริษัทต่างๆ หาวิธีการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ เทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ทำให้ผู้คนเห็นถึงประโยช์ของพลังงานเเสงอาทิตย์

ค่าใช้จ่ายของการติดตั้งโซล่าเซลล์ซึ่งเป็นโครงสร้างที่สามารถแปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ส่งผลให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังสามารถลดต้นทุนลงได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งโซล่าเซลล์ใหม่เพิ่มมากขึ้น เเละบริษัทติดตั้งสามารถผลิตเเผงเซลล์รับแสงอาทิตย์เองได้ ยังง่ายในการติดตั้ง จึงทำให้โซล่าเซลล์มีความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งเหล่านี้บริษัทผลิตโซล่าเซลล์จำเป็นต้องมีวิศวกรรมที่เก่งๆในการศึกษาเเละคิดค้นฟิสิกส์ของโซล่าเซลล์อย่างรอบคอบ

การออกแบบใหม่จะต้องสามารถจับแสงได้มากขึ้น สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ ราคาให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การกำหนดเป้าหมายเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในการแปลงพลังงาน (จากพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า) เป็นวิธีหนึ่งในการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบโซล่าเซลล์ จำนวนพลังงานที่จำเป็นสำหรับอิเล็กตรอนในการกระโดดเข้าสู่วงเวเลนซ์ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ ขนาดของช่องว่างพลังงานนี้มีความสำคัญเนื่องจากมันส่งผลต่อประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์ที่เปลี่ยนแสงเป็นไฟฟ้า

อีกทางเลือกหนึ่งคือการเพิ่มฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้โซล่าเซลล์จับแสงได้มากขึ้น การออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถติดตามตำแหน่งของดวงอาทิตย์ได้อย่างแม่นยำและสม่ำเสมอเป็นเวลาหลายสิบปี เพื่อคงต้นทุนที่เหมาะสม จึงทำให้ยังคงเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาฮาร์ดแวร์ชนิดนี้อีกทางเลือกหนึ่งในการปรับปรุงประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์คือการลดต้นทุน การใช้โซล่าเซลล์ที่บางลงทำให้ต้นทุนวัสดุลดลง ในไม่ช้าโซล่าเซลล์ซิลิคอนมีแนวโน้มที่จะลดต้นทุนลงอย่างต่อเนื่องและมีการติดตั้งจำนวนเพิ่มมากขึ้น แผงซิลิกอนมีราคาถูกลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โซล่าฟาร์มเเบบลอยน้ำสามารถผลิตไฟฟ้าจำนวนมหาศาลโดยไม่ต้องใช้ที่ดินอันมีค่า ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบลอยน้ำนั้นน้อยกว่าแผงโซล่าเซลล์แบบติดตั้งบนที่ดิโซล่าฟาร์มเเบบลอยน้ำยังสามารถช่วยในการจัดการน้ำ ในอีกหลายปีนับจากนี้ซึ่งเป็นการช่วยจัดหาแหล่งพลังงานที่สะอาดและหมุนเวียนได้

ถึงเเม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะยังไม่มีความชัดเจนในอนาคต เเต่ ณ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีนี้ได้มีความนิยมอย่างมาก
 

แหล่งที่มา
https://www.pnas.org/content/116/1/7
http://sitn.hms.harvard.edu/flash/2019/future-solar-bright/
https://www.solarreviews.com/blog/solar-panel-technologies-that-will-revolutionize-energy-production

extra02-blpower_co_th-PPK (1)(Noreena)

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​